Phêrô Và Tôi

Phêrô: “ Dẫu tất cả có vấp ngã vì Thầy đi nữa, thì con đây cũng chẳng bao giờ vấp ngã”. Vừa to gan, vừa bạo phổi, cái anh tông đồ Phêrô này. Phêrô đã không giật mình không trước lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Thầy bảo thật anh: nội đêm nay, gà chưa kịp gáy, thì anh đã chối Thầy ba lần”, mà còn khăng khăng: “Dẫu có phải chết với Thầy, con cũng không chối Thầy” (x.Mt 26,30-35). Phải chăng ngài Phêrô quá “khoác lác”. Đọc Tin Mừng thì chúng ta không dám quả quyết điều này, nhưng có thể nhìn nhận tấm lòng của Phêrô dành cho Thầy mình là tuyệt vời. Câu chuyện trên bờ hồ Tibêria sau khi Chúa sống lại khẳng định sự thật này: Phêrô yêu mến Thầy mình hơn các bạn đồng môn (x.Ga 21,1-19).


Vì yêu Thầy nên khi nghe Thầy loan báo cuộc khổ nạn thì Phêrô đã lon ton chạy lên can gián Thầy và đã bị mắng là Satan. Vì yêu mến Thầy nên trong vườn cây dầu Phêrô đã rút gươm chém người đầy tớ của vị Thượng Tế. Vì yêu mến Thầy nên khi Thày bị bắt, Phêrô đã lò dò vào dinh Thượng Tế để xem xét sự tình. Chính ở đây Phêrô đã ngã gục, hèn nhát chối Thầy không chỉ một lần mà ba lần và trước một nữ đầy tớ. Chúng ta đừng quên phận vị nữ giới lúc bấy giờ là không đáng kể, vì chỉ như đồ sở hữu của đàn ông và thân phận của đầy tớ thì không hơn gì người nô lệ. Thế mà Phêrô đã ngã quỵ trước họ.

Nhiều sự thật của kiếp người: Giữa lời nói và hành động vẫn nhiều khi còn đó khoảng cách xa gần. Giữa lời tuyên tín và đời sống đức tin lắm khi có đó sự thiếu tương hợp và cả sự tương phản. Dù nhiệt thành và sốt mến đến đâu thì rồi cũng có lúc nguội lạnh và hèn yếu. Dù ở bậc vị nào, cao trọng hay thấp nhỏ, thảy đều đã và có thể sa ngã, phạm tội.

Một sự thật của tình yêu Thiên Chúa: Đã yêu thì sẵn sàng đón nhận tất cả những gì là của người mình yêu. Chúa Giêsu đón nhận tấm lòng của ngài tông đồ Phêrô và cả sự yếu hèn của ông khi Người tế nhị hỏi đến những ba lần để nhắc khéo Phêrô về việc ông chối Người. Khi tin tưởng trao phó cả chiên con lẫn chiên mẹ cho Phêrô chăn dắt, Chúa Giêsu thầm nhắn nhủ ông dù có yếu đuối nhưng hãy giữ cho con tim mãi ấm nồng lữa mến.

Quả thật chính Phêrô đã cho chúng ta cảm nghiệm: “Tình yêu phủ lấp muôn vàn tội lỗi”(1Pr 4,8).